BIẾN CHỨNG SAU KHI NHỔ RĂNG KHÔN LÀ GÌ?

Sau khi nhổ răng khôn nếu bệnh nhân không chăm sóc đúng cách có thể gây ra một số biến chứng sau:

biến chứng sau khi nhổ răng khôn là gi

Nhiễm trùng vị trí mổ răng khôn

Nhiễm trùng sau khi nhổ răng khiến cho vết thương sưng, đau nhức trong nhiều ngày đi kèm với mủ viêm… Để cải thiện tình trạng này, bệnh nhân cần vệ sinh răng miệng bằng nước muối sinh lý ấm, súc miệng nhẹ nhàng tránh tạo lực tổn thương vết mổ. Tuy nhiên, nếu cần phải sử dụng thuốc kháng viêm hay giảm đau thì bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Chảy máu kéo dài

Thông thường sau khi nhổ răng, vì phải can thiệp sâu vào lợi, ổ xương răng nên có thể dẫn đến chảy máu nhiều trong quá trình nhổ và sau đó, nhưng hiện tượng này không kéo dài quá 24h sau khi nhổ răng. Nếu kéo dài hơn, có thể do trong quá trình khám trước khi nhổ đã bỏ qua một số bệnh lý như giảm tiểu cầu, máu khó đông, tiểu đường… hoặc vẫn còn sót chân răng tại vị trí nhổ. Biến chứng chảy máu kéo dài này có thể khiến cơ thể bị mất máu, gây mệt mỏi, vì thế bệnh nhân nên tái khám để được bác sĩ xử lý kịp thời.

Ảnh hưởng dây thần kinh

Do đặc thù vị trí của răng khôn thường mọc gần các dây thần kinh, vì thế khi nhổ nếu thao tác không đúng rất có thể sẽ gây ảnh hưởng đến chúng. Một số biểu hiện ảnh hưởng dây thần kinh thường gặp như ngứa ran và tê ở một số bộ phận như lưỡi, cằm, môi dưới, cằm, răng và nướu răng. Nhưng hiện tượng này sẽ hết sau một thời gian ngắn nên bệnh nhân không cần quá lo lắng.

Khô ổ cắm răng

Đây là hiện tượng vị trí nhổ răng có cục máu đông hình thành để ngăn máu tiếp tục chảy, khiến cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu, khi ăn sẽ cảm giác khó nuốt, hoạt động miệng khó khăn. Để giải quyết tình trạng này, bệnh nhân có thể súc miệng nhẹ nhàng bằng nước muối ấm.

Những biến chứng trên có thể giảm thiểu biến chứng ở mức tối đa nếu bạn trang bị các kiến thức cần thiết trước khi nhổ răng:

• Chọn nha khoa uy tín, đảm bảo vệ sinh, dụng cụ vô trùng tuyệt đối
  • Bác sĩ giàu kinh nghiệm
  • Không nhổ răng khi đang vào thời kỳ kinh nguyệt, có thai, mới ốm dậy
  • Bệnh nhân bị các bệnh mãn tính như máu khó đông, tiểu đường, tim mạch thì phải được sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa trị liệu