Chảy máu chân răng và Sưng lợi: Cơ thể đã báo động, bạn nên cẩn trọng

Nhiều người thờ ơ khi gặp tình trạng chảy máu chân răng và sưng lợi, nhưng chớ coi thường tình trạng này bởi nó là dấu hiệu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe, nếu để lâu có thể gây rụng răng.

Nguyên nhân gây chảy máu chân răng và sưng lợi

Viêm lợi

Nguyên nhân đầu tiên gây nên tình trạng chảy máu chân răng và sưng lợi là do viêm lợi gây nên. Mà lý do chính là vệ sinh răng miệng kém, tạo điều kiện cho các mảng bám, cao răng hình thành. Các mảng bám và cao răng ở lại trên răng gây kích thích lên lợi, chân răng. Theo thời gian, lợi trở nên sưng và chảy máu một cách dễ dàng.

Trong khi đó, lợi bị viêm sẽ có màu đỏ đậm, mềm, sưng tấy, nhạy cảm và có mùi khó chịu. Lợi bị sưng sẽ dễ dàng bị chảy máu khi ăn nhai và đánh răng. Chính vì vậy mà triệu chứng chảy máu chân răng thường đi kèm với sưng lợi.

Viêm nha chu

Đây là giai đoạn nặng của bệnh viêm lợi, thường xảy ra ở tuổi trung niên. Bệnh tiến triển âm thầm với dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là chảy máu chân răng.

Ở giai đoạn nặng xuất hiện vôi đóng xung quanh chân răng, răng lung lay…

Áp xe chân răng

Áp xe răng là ổ mủ gây ra do nhiễm trùng bởi vi khuẩn ở phần trong của răng. Áp xe chân răng thường xảy ra như là kết quả của viêm hốc răng không được điều trị, hoặc răng bị thủng, vỡ cho phép vi khuẩn tấn công vào sâu bên trong.

Khi răng lợi liên tục đau nhói, chân răng chảy nhiều máu, người lên cơn sốt, sưng tấy vùng mặt là khi các túi áp xe trở nên trầm trọng.

Thiếu vitamin, canxi

Chảy máu chân răng còn có thể là do thiếu các vitamin, canxi. Bởi Vitamin C trong cam, bưởi, chanh… có vai trò thúc đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương.

Vitamin K trong chuối, củ cải… có vai trò quan trọng trong việc đông máu, nếu quá ít vitamin này sẽ gây chảy máu chân răng. Canxi, magie và các chất chống viêm có trong dầu cá đều giúp răng lợi chắc khoẻ hơn.

Ngoài ra, chất xơ trong rau củ cũng tạo hiệu ứng loại bỏ mảng bám trên răng và bề mặt lợi tương tự như bàn chải đánh răng.

Bệnh tiểu đường

Chảy máu chân răng có thể là dấu hiệu đầu tiên của chứng rối loạn chuyển hoá lượng đường và insulin trong máu. Theo báo Express của Anh, tỷ lệ viêm nha chu ở bệnh nhân tiểu đường cũng thường cao gấp hai hoặc ba lần so với người có sức khoẻ tốt. Chỉ có 3% trong số những người bị tiểu đường không bị bệnh viêm nha chu.

Bệnh về gan, thận

Gan, thận tham gia vào việc tổng hợp chất đông máu từ vitamin K nên khi cơ quan nội tạng này bị yếu đi thì các chất đó không thể tổng hợp được dẫn tới hiện tượng máu không đông và gây chảy máu chân răng.

Nội tiết tố thay đổi

Với nhiều người, chảy máu chân răng cũng là dấu hiệu nhận biết sớm của thai kỳ. Vì trong giai đoạn này, progesterone được sản sinh nhiều hơn sẽ làm tăng lưu lượng máu tới lợi gây chảy máu chân răng.

Cách xử lý khi bị chảy máu chân răng

Để tránh bị chảy máu chân răng bạn nên áp dụng những gợi ý dưới đây:

– Bạn nên khám răng miệng định kỳ (6 tháng/lần) để được bác sĩ kiểm tra và vệ sinh răng miệng cho bạn cũng như chẩn đoán và điều trị các nguyên nhân khác.

– Bên cạnh đó, bạn có thể súc miệng thêm nước muối sinh lý hoặc các nước súc miệng trị viêm nướu, bổ sung thêm Vitamin C để nướu được khỏe mạnh hơn.

– Về vấn đề vệ sinh răng miệng hàng ngày, bạn nên chải răng ngay sau bữa ăn (trong khoảng 1 tiếng sau). Bạn nên lựa chọn loại bàn chải có phần lông thật mềm và chải răng nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương nướu cũng như gây mòn răng.

– Đồng thời, bạn nên kết hợp sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch vùng kẽ răng thay vì dùng tăm.

Cách tránh bị chảy máu chân răng, sưng lợi tốt và cơ bản nhất là bạn phải chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, lấy cao răng định kỳ, bổ sung đầy đủ các chất, tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh để nâng cao sức khỏe.

Nếu tình trạng chảy máu chân răng kéo dài, không được điều trị kịp thời, sẽ gây ra những bệnh răng miệng nguy hiểm như viêm nha chu, tiêu xương quai hàm làm cho răng mất chỗ bám và rụng hàng loạt.

Để tìm hiểu kỹ hơn về những vấn đề liên quan đến chảy máu chân răng và sưng lợi bạn có thể liên hệ tới nha khoa Thành An theo thông tin dưới đây, đội ngũ nhân sự giỏi của chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí cho bạn:

• Số điện thoại: 098 387 77 99
  • Địa chỉ phòng khám: B16 ngõ 57 Nguyễn Khánh Toàn- Cầu Giấy -Hà Nội