Không biết những điều này khi điều trị sâu răng bệnh tình càng nặng hơn

Sâu răng rất phổ biến và gặp ở mọi lứa tuổi từ người già cho đến trẻ em mà chữa không hề dễ dàng. Vậy bằng cách nào có thể hạn chế sâu răng và điều trị sâu răng thế nào thì hiệu quả?

Sâu răng là gì?

Sâu răng là quá trình vi khuẩn tiếp xúc, tấn công cấu trúc răng, gây nên những tổn thương trên bề mặt răng.

sau-rang-la-gi
Sâu răng phổ biến ở mọi lứa tuổi

Biểu hiện đầu tiên là chúng gây ra những lỗ sâu li ti trên bề mặt răng hay quanh thân răng, điều này khiến người bệnh đau nhức khó chịu khi ăn uống và gây đau đớn khi sâu răng phát triển và ảnh hưởng đến tủy răng. Do đó điều trị sâu răng càng sớm càng tốt, hạn chế đau đớn

Nguyên nhân gây sâu răng

Do thức ăn

Nguyên nhân gây ra bệnh sâu răng của thức ăn được nhắc đến nhiều nhất là đường và tinh bột. Cơ sở quan trọng để vi khuẩn bám vào đó sinh sôi nảy nở, nhất là ăn đồ ngọt, không đánh răng trước khi đi ngủ.

nguyen-nhan-gay-sau-rang
Không vệ sinh răng miệng sau khi ăn thức ăn

Các mảng thức ăn còn lại sẽ bám vào các kẽ răng, nếu không đánh răng thường xuyên hoặc không lấy vôi răng định kỳ cũng sẽ làm môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây sâu răng phát triển.

Do vi khuẩn

Vi khuẩn Streptococcus Mutans làm lên men các chất bột và đường có trong thức ăn thành axit lactic. Nếu sau khi ăn, ta không chải sạch răng thì 15 phút sau, đường và chất tinh bột có trong miệng sẽ bị biến thành axit. Axit sẽ ngấm vào các vết nứt, các chỗ trũng trên mặt răng phá hủy men răng và cấu trúc răng, tạo nên những lỗ hổng.

vi-khuan-gay-sau-rang
Vi khuẩn gây sâu răng

Các vi khuẩn này bám vào răng hình thành các đốm khuẩn, đến lượt các đốm khuẩn này phát triển tấn công răng.

Do kết cấu răng

Khả năng chống sâu răng còn tùy thuộc vào trạng thái kết cấu của răng. Hàm răng không bị sứt mẻ, không khiếm khuyết, mọc thẳng hàng, men răng trắng bóng,… là những yếu tố quan trọng chống lại các tác nhân gây sâu răng. Ngược lại, các yếu tố này không hoàn chỉnh thì nguy cơ sâu răng là rất lớn

Vệ sinh răng miệng kém

Chế độ chăm sóc, vệ sinh răng miệng kém cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh sâu răng. Răng cần phải được làm sạch thường xuyên nhất là sau khi ăn và uống. Nếu không thực hiện đều đặn sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và có thể gây nên những biến chứng nặng nề.

Ve-sinh-rang-mieng-dung-cach
Vệ sinh răng miệng đúng cách

Không chỉ vậy, việc đánh răng không đúng cách không những không ngăn cản được vi khuẩn xâm nhập, mà còn có thể gây tổn thương lợi, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây bệnh viêm nướu răng.

Các cách điều trị sâu răng

Sau quá trình thăm khám, tùy vào tình trạng sâu răng của bạn như thế nào mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị sâu răng phù hợp cho bạn

Trường hợp sâu răng nhẹ

Phương pháp điều trị răng bị sâu nhẹ cũng rất đơn giản, không gây đau đớn gì mà còn bảo tồn được cấu trúc răng ban đầu của bạn. Với trường hợp này bạn có 2 cách để điều trị:

– Tái khoáng phần bị sâu hay còn thường gọi là hàn răng: dùng dung dịch gồm các chất cacium, phosphate, florinê đổ vào nơi răng bị sâu. Phương pháp này áp dụng cho trường hợp răng mới chớm sâu, các lỗ còn bé, chưa ảnh hưởng tới tủy răng. Phương pháp này còn có khả năng thu hẹp vùng có màu trắng vôi, làm cho vùng này ngừng phát triển rất hiệu quả, không đau và an toàn.

– Điều trị sâu răng bằng thuốc: Đây là phương pháp dùng thuốc chấm vào chỗ bị sâu, đây là dung dịch có tính sát khuẩn. Phương pháp này chỉ dùng cho những chỗ sâu của răng hàm nhai phía sau vì dễ gây đổi màu men răng nên ít khi được sử dụng hơn.

Trường hợp sâu răng nặng

Sâu răng nặng là khi răng bị vỡ mẻ nhiều, tủy răng đã bị ảnh hưởng. Khi điều trị sâu răng trong trường hợp này thì phần mô răng sâu cần phải được loại bỏ triệt để bằng những thủ thuật nha khoa.

Nếu tình trạng răng sâu đã ảnh hưởng đến tủy răng thì cần phải thực hiện lấy sạch những mô tủy bị viêm để tránh gây ra nhiều biến chứng khác nhau như viêm chân răng, áp xe, … Sau đó sẽ sử dụng loại vật liệu trám hoặc bọc răng sứ để khôi phục hình dáng ban đầu và chức năng ăn nhai tự nhiên của răng. Nếu tình trạng nặng hơn bạn sẽ phải nhổ chiếc răng đó đi

Quy trình điều trị sâu răng

Các bước hỗ trợ điều trị răng sâu không quá phức tạp, quan trọng vẫn là việc lấy bỏ phần răng sâu và hàn trám cố định được thực hiện bởi bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý răng.

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Bác sĩ tiến hành khám tổng quát khoang miệng và cho chụp tia X để xem lỗ sâu ăn vào trong răng đến mức độ nào hay chỉ mới chớm sâu để có phác đồ hỗ trợ điều trị răng sâu thích hợp.

quy-trinh-dieu-tri-sau-rang
Quy trình điều trị sâu răng

Bước 2:  Gây tê tại chỗ

Việc gây tê tại chỗ sẽ được tiến hành nhằm tạo cảm giác dễ chịu cho cả bệnh nhân và bác sĩ trong khi hỗ trợ điều trị.

Bước 3:  Nạo sạch vết sâu

Bằng thiết bị chuyên dụng, bác sĩ sẽ nạo vét phần bị sâu trên răng để ngăn chặn sự phát triển của vết sâu răng, không để tồn lại mầm bệnh sau khi hỗ trợ điều trị.

Bước 4:  Hàn trám lỗ sâu răng

Đây là cách phổ biến để khôi phục lại chiếc răng bị sâu để hỗ trợ điều trị hiệu quả và giữ thẩm mỹ cho răng. Chất liệu hàn trám được bít đầy vào chỗ rỗng sau khi nạo phần bị sâu, hàn chắc để không có chỗ trống cho thức ăn và vi khuẩn “lưu trú” gây sâu răng trở lại.

Cách ngăn ngừa sâu răng

Để phòng trừ sâu răng, trước hết phải vệ sinh răng miệng sau khi ăn, trước khi đi ngủ. Hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều đường hoặc chải răng đúng cách ngay sau khi ăn.

ngan-ngua-sau-rang-tre-nho
Biện pháp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả

Trẻ em trong thời kỳ mọc răng, thay răng càng phải đặc biệt quan tâm đến hàm răng, như cho trẻ ăn uống, bổ sung đủ canxi, đánh răng và dạy trẻ biết đánh răng cho mình. Dùng kem đánh răng có chứa flourine, có thể dùng thêm nước súc miệng diệt khuẩn sau bữa ăn.

Những phụ nữ mang thai cần bổ sung canxi để trẻ sinh ra không bị thiếu chất tạo răng. Mọi người cũng cần khám răng định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những biến đổi của răng, có các biện pháp điều trị phù hợp, không gây đau đớn, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Điều trị sâu răng ở đâu tốt, chi phí bao nhiêu?

Điều trị sâu răng bao bao nhiêu tiền là câu hỏi rất được nhiều người quan tâm. Nhưng cũng tùy tình trạng răng sâu của bạn như thế nào bác sĩ sẽ đưa ra giải pháp điều trị phù hợp, tương ứng với mức tiền mà bạn bỏ ra. Điều trị sâu răng càng sớm thì chi phí càng rẻ mà bạn ít/ không phải đau đớn.

Tại Nha khoa thẩm mỹ Thành An, chi phí điều trị sâu răng là:

– Sâu răng nhẹ:

– Sâu răng nặng:

Diệt tủy :

Trám răng, phục hình răng:

Răng sứ – kim loại      1.500.000/răng

Răng sứ kim loại Titan           4.000.000/răng

Răng sứ Emax            5.500.000/răng

Răng sứ Zirconia – Circon      6.000.000/răng

Mặt dán Veneer sứ     7.000.000/răng

Răng sứ Palladium     7.500.000/răng

Răng sứ Jelenko        10.000.000/răng

Răng tạm        200.000/răng

Tại Nha khoa Thành An bạn sẽ được các bác sĩ tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp điều trị, cam kết đem đến hiệu quả, cải thiện được các vấn đề về răng miệng của bạn. Ngoài ra đến với Nha khoa Thành An bạn sẽ được đội ngũ nhân viên từ bảo vệ, lễ tân tiếp đón chu đáo, chắc chắn đem đến sự thoải mái và hài lòng.

Để tìm hiểu kỹ hơn về điều trị sâu răng, bạn có thể liên hệ tới nha khoa Thành An theo thông tin dưới đây, đội ngũ nhân sự giỏi của chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí cho bạn: