Tránh biến chứng nhổ răng khôn “khó lường” cần lưu ý điều gì?

Răng khôn mọc khá muộn (17-25 tuổi) khi xương hàm đã ngừng phát triển gây ra một số bất lợi, biến chứng nguy hiểm nên bắt buộc bác sĩ phải chỉ định nhổ. Thực tế, có những ca biến chứng khi tiến hành nhổ răng khôn. Nhiều người sẵn sàng chịu đau kiên quyết không nhổ răng vì nỗi lo sợ biến chứng nhổ răng khôn gây ảnh hưởng đến dây thần kinh và những biến chứng khôn lường khác.

Vậy việc nhổ răng khôn có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe không và cần phải lưu ý điều gì?

Răng khôn – những điều cần biết

Không phải răng khôn nào cũng phải nhổ. Tùy thuộc vào tình trạng răng của từng người mà bác sĩ có tiến hành chỉ định nhổ hay không?

Có người cả 4 răng khôn đều mọc thẳng, ngay ngắn và không gây ra bất kì biến chứng nào ngoài việc đau, sưng lợi trong thời gian mọc. Ở trường hợp răng khôn mọc thẳng, không gặp trở ngại gì thì bạn không nhất thiết phải nhổ bỏ.

Trường hợp răng khôn mọc lệch chiếm đa số các ca phải nhổ răng khôn. Vì răng mọc không đúng hướng gây ra những hệ lụy khác nhau, như việc răng số 8 chen lấn, xô đẩy gây tổn hại đến răng số 7 bên cạnh. Khi không được nhổ kịp thời, sẽ khiến răng số 7 bị sâu, lung lay … gây hỏng răng. Hoặc trường hợp răng số 8 bị sâu do nằm ở vị trí trong cùng, khó vệ sinh sạch sẽ được, tạo ra các ổ viêm, áp xe gây hôi miệng kéo dài, nguy hiểm hơn là u nang ổ xương răng… Khi gặp phải trường hợp trên, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng số 8 để ngăn chặn biến chứng xấu thêm.

Thực hư chuyện nhổ răng khôn gây ảnh hưởng đến sức khỏe?

Rang-khon-moc-lech
Biến chứng nhổ răng khôn

Về cơ bản do đặc thù khá riêng biệt trên cung hàm mà nhổ răng khôn gây tổn thương vùng nướu nhiều hơn các răng khác. Nếu sức khỏe của bạn bình thường, không mắc phải các bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp…thì nhổ răng khôn bình thường không ảnh hưởng đến sức khỏe hay dây thần kinh.

Nếu bạn đang mắc một trong số các bệnh lý toàn thân nêu trên thì cần thông báo trước khi điều trị để bác sĩ có hướng điều trị phù hợp và chú ý hơn.

Tìm hiểu: Một số biến chứng thường gặp sau khi nhổ răng khôn?

Nhổ răng khôn có gây ảnh hưởng thần kinh?

Thông thường, răng khôn thường mọc sát dây thần kinh hàm trên, hàm dưới, dây thần kinh mắt… nên sau khi nhổ răng sẽ cảm thấy tê nơi đầu lưỡi hoặc má, môi. Đây chính là sự ảnh hưởng đến dây thần kinh nhưng ở mức độ cực nhẹ và sẽ hết sau vài ngày.

Rang-khon-moc-lech
Nhổ răng khôn có gây ảnh hưởng thần kinh

Tuy nhiên có một vài trường hợp kéo dài vĩnh viễn vì dây thần kinh bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình nhổ răng không đảm bảo an toàn. Chính vì thế việc lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín sẽ giúp bạn nhổ răng khôn an toàn tuyệt đối. Chi phí nhổ răng khôn tùy từng trường hợp.

Những thời điểm không được nhổ răng khôn

• Người đang bị viêm răng lợi

Những người đang bị viêm răng, viêm lợi thì không nên nhổ răng vì dễ gây viêm nhiễm nặng. Đặc biệt trong quá trình khâu, nếu không vệ sinh kỹ sẽ dẫn tới những biến chứng nguy hại về sau.

• Người mới ốm dậy

Đây chính là thời điểm cơ thể đang bị suy yếu về hệ miễn dịch, giảm khả năng đông máu. Do đó, việc phục hồi vết thương trong quá trình nhổ răng sẽ gặp khó khăn nên cực kỳ có hại. Bên cạnh đó, sức chịu đau của người ốm rất kém, cơ thể dễ bị suy kiệt nên việc nhổ răng lúc này sẽ gây ra những hậu quả khó lường trước.

• Người đang trong kỳ kinh nguyệt

Ở trong kỳ kinh nguyệt, hormone của phụ nữ thường tăng cao nên gây ra tình trạng hôi miệng, viêm răng lợi… Do vậy, việc nhổ răng lúc này dễ gây viêm nhiễm răng lợi, thậm chí còn khiến bạn bị mất máu nhiều hơn.

• Người đang mang thai

Lượng canxi trong cơ thể của người đang mang thai có sự xáo trộn nên gây ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình nhổ răng. Lúc này, việc nhổ răng sẽ dễ gây viêm nhiễm và làm ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi.

Để quá trình nhổ răng khôn được an toàn và đảm bảo, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn cho mình địa chỉ nha khoa uy tín với bác sĩ chuyên môn giỏi, thiết bị hiện đại, vô trùng… để thực hiện. Như vậy, việc nhổ răng khôn sẽ chỉ là tiểu phẫu thông thường, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn về sau