NHỔ RĂNG KHÔN VÀ NHỮNG ĐIỀU NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Răng khôn chính là răng hàm số 8 mọc lên sau cùng khi tất cả các răng khác đã mọc đầy đủ, xương hàm ngừng phát triển nên không còn đủ khoảng trống cho răng. Chính vì thế mà răng khôn phải tìm mọi cách “bất chấp” để trồi lên khỏi lợi dù có phải mọc lệch… và gây nhiều phiền toái cho chúng ta. Ai may mắn có quá trình mọc răng khôn một cách yên ổn thì không sao, phần đông còn lại là phải tìm cách nhổ bỏ chiếc “răng khôn mọc ngu” này đi. Chủ động trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để quá trình nhổ bỏ răng khôn diễn ra an toàn nhất sẽ giúp bạn không còn thấy nhổ răng khôn đáng sợ nữa.

NHỔ RĂNG KHÔN VÀ NHỮNG ĐIỀU NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

1. Trước khi nhổ răng khôn

Khám toàn thân, chụp X – quang, CT – scanning, xét nghiệm máu để phát hiện ra những chống chỉ định trong nhổ răng khôn. Khi có các bệnh lý kèm theo có ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tính mạng người bệnh thì phát hiện và điều trị ổn định trước.

Bệnh lý tại chỗ: viêm nướu, viêm quanh thân răng cấp tính, viêm xương ổ răng cấp tính, nhổ răng cối lớn và răng cối nhỏ cùng bên trong thời kỳ viêm xoang hàm cấp tính, nhổ răng trên hàm vừa được điều trị bằng tia phóng xạ.

Bệnh lý toàn thân: Bệnh nhân có bệnh lý tim mạch, cao huyết áp, suy thận, thấp khớp cấp, rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, bệnh về máu dùng thuốc chống đông, thiếu máu, ban xuất huyết, máu không đông… Bệnh nhân chỉ được phép nhổ răng khi có sự đồng ý của bác sĩ điều trị chuyên khoa trong điều kiện bệnh lý ổn định và có sự chuẩn bị tốt về thể lực.

2. Lưu ý sau nhổ răng khôn

Quá trình hồi phục sẽ kéo dài từ 3 – 4 ngày hoặc hơn và có thể gặp các hiện tượng sau đây:

Hiện tượng chảy máu: Vì nhổ răng là sự can thiệp vào mô nướu có những hành động như cắt, rạch nướu cho nên chắc chắn sẽ có chảy máu. Khi nhổ răng xong bác sĩ sẽ có những biện pháp nhằm cầm máu như: Chỉ định bệnh nhân cắn chặt bông gòn trên ổ răng sau nhổ 30 phút để giúp cầm máu, nếu máu tiếp tục chảy thì cắn thêm gạc cho đến khi máu ngừng hắn nhưng hiện tượng này không kéo dài quá 24 giờ.

Nhiễm khuẩn sau nhổ: Có thể do dụng cụ nhổ, và thao tác nhổ chưa được vô trùng, hoặc do vệ sinh răng miệng sau nhổ kém nên gây nhiễm khuẩn. Chúng để lại những cơn đau dữ dội và có thể kéo dài đến 2-3 tuần, nếu không kịp thời khám chữa có thể làm nhiễm trùng lan rộng, nguy hiểm nhất là gây nhiễm trùng máu, có thể gây tử vong.

Tổn thương dây thần kinh: Là nơi tập trung nhiều dây thần kinh nên biến chứng biểu hiện ngay sau khi nhổ là tình trạng ngứa ran, tê ở lưỡi, môi, cằm và nướu. Những cơn đau liên tục sẽ xuất hiện vài tuần hoặc vĩnh viễn nếu dây thần kinh bị tổn thương nghiêm trọng.

Khô ổ cắm răng: là một trong những biến chứng thường gặp nhất khi nhổ răng khôn, làm xuất hiện cục máu đông ở ổ cắm răng. Bạn sẽ cảm thấy bị đau sưng, khó chịu khiến việc ăn uống bị ảnh hưởng, sức khỏe giảm sút.

3.  Chế độ ăn uống thích hợp sau khi nhổ răng khôn

Vết thương sau khi nhổ răng không quá nghiêm trọng nhưng lại ảnh hưởng đến việc ăn uống và thường bị sưng nhức, khó chịu. Bởi thế mà bạn nên có chế độ ăn uống phù hợp để có thể mau phục hồi sức khỏe và giảm đau.

Sữa chua

Sữa chua có kết cấu là kem, mịn và dễ nuốt nên sẽ không làm bạn cảm thấy đau khi ăn. Bên cạnh đó, những chế phẩm sinh học có trong sữa chua sẽ giúp làm dịu cơn đau gây ra bởi các vi khuẩn, vi sinh vật bên trong vết nhổ. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Family Practice, sử dụng thực phẩm có chứa probiotics trong khi bạn đang dùng thuốc kháng sinh sau tiểu phẫu có thể giúp làm giảm triệu chứng tiêu chảy, chóng mặt.

Súp lỏng

Súp ninh từ xương hay rau củ luôn chứa nhiều vitamin, dưỡng chất để bạn mau phục hồi sức khỏe cũng như bù đắp lại năng lượng bị thiếu hụt khi phải kiêng ăn sau khi nhổ răng. Ngoài ra, súp còn có công dụng là dễ tiêu hóa nên sẽ đảm bảo được cơ thể luôn được trao đổi chất tốt ngay khi bạn không ăn nhiều.

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp dồi dào protein, vitamin và khoáng chất để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt là khi phải kiêng cữ nhiều món thì trứng lại có thể chế biến nhiều kiểu khác nhau để làm đa dạng hương vị cho bữa ăn.

Sinh tố trái cây và rau xanh

Nếu trái cây có phần khó nhai thì bạn có thể biến tấu chúng thành một ly sinh tố ít đường để thưởng thức. Những vitamin và khoáng chất sẽ hỗ trợ cho cơ thể trong quá trình phục hồi sau khi nhổ răng.

Bên cạnh đó, còn có những lưu ý bạn nên tránh sau khi nhổ răng, phẫu thuật răng miệng:

– Không khạc nhổ mạnh.

– Vệ sinh răng miệng bằng nước muối loãng sau khi ăn.

– Tránh các món ăn cứng, giòn, cay và chua.

– Khi có dấu hiệu sưng kéo dài, vết thương chảy máu và mùi hôi nồng thì bạn nên đến ngay phòng khám nha khoa để được kiểm tra kịp thời.

Kết luận: Quan trọng bạn phải đến cơ sở nha khoa uy tín thực hiện nhổ răng khôn để giảm thiểu mọi rủi ro, biến chứng sau khi nhổ!

Bảng giá nhổ răng khôn tại Nha Khoa Thành An